Ngày 13/02/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trần Văn Sơn; Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu, Phạm Viết Thanh; Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Lê Đỗ Mười cùng Lãnh đạo một số bộ, ngành đã đến dự Lễ đón tàu container trọng tải lớn và phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn 2024.
Tàu container trọng trải trên 200.000 tấn vào khu vực cảng Cái Mép đầu năm
Theo Quy hoạch phát triển cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 159/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 thì cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu được quy hoạch là cảng biển loại đặc biệt, trong đó khu bến Cái Mép có chức năng là cảng cửa ngõ quốc gia, trung chuyển quốc tế với khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 250.000 DWT (24.000 Teus) và quy hoạch: đến năm 2030 cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có 68 bến cảng (38,54 km cầu cảng), đảm bảo thông qua 390,68 triệu tấn hàng hoá (trong đó có 18,25 triệu Teus hàng container); đến năm 2050 có 73 bến cảng (60,66 km cầu cảng), đảm bảo thông qua 695,47 triệu tấn hàng hoá (trong đó có 51,80 triệu Teus hàng container).
Kết cấu hạ tầng cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu hiện hữu có 48 bến cảng (Cái Mép: 11 bến, Thị Vải: 13 bến, sông Dinh: 20 bến; Long Sơn: 2 bến, Côn Đảo: 2 bến) với tổng chiều dài cầu cảng là 17,87 km (trong đó có 5,66 km cầu cảng container); 03 bến phao neo; khu neo có 65 vị trí neo đậu tàu thuyền; 09 luồng hàng hải với tổng chiều dài luồng trên 100 km (trong đó đoạn luồng từ phao số "0" Vũng Tàu vào cảng Cái Mép bề rộng 350 m, độ sâu -15,5 m, đủ điều kiện tiếp nhận tàu container trọng tải đến 200.000 DWT). Sản lượng hàng hoá qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023 đạt 113 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2022, trong đó: tổng sản lượng container qua cảng đạt 8,14 triệu Teus và tính đến 01/2024, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu thiết lập được 48 tuyến container Cái Mép - Thị Vải, trong đó có 34 tuyến quốc tế (11 tuyến Nội Á); 4 tuyến Châu Âu và 19 tuyến Châu Mỹ) và 14 tuyến Nội địa. Năm 2023, có 1.371 lượt tàu container trọng tải toàn phần trên 100.000 tấn vào, rời cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải, tăng 24% so với năm 2022.
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười báo cáo tình hình quy hoạch và công tác quản lý, khai thác cảng biển tại buổi Lễ
Trước khi thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu năm 2024 và tặng quà động viên cán bộ, công nhân liên quan; Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực vượt qua các khó khăn và đạt được các thành quả tích cực trong kinh doanh của doanh nghiệp cảng Việt Nam nói chung và doanh nghiệp cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2023 nói riêng, đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, các doanh nghiệp cảng tiếp tục nghiên cứu, xác định lộ trình, giải pháp cụ thể và kịp thời phát triển, khai thác cảng biển theo xu hướng cảng xanh, cảng thông minh kết hợp với việc đẩy nhanh công tác kết nối đồng bộ, hiệu quả giữa các phương thức vận tải, phát triển trung tâm Logicstics ... sớm đưa cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải thật sự trở thành cảng trung chuyển quốc tế và là "Hub" quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác phát lệnh làm hàng đầu năm
Thủ tướng Chính phủ tặng quà chúc xuân 2024 để động viên các đơn vị, cá nhân tại cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép
Nguồn tin: Đoàn Anh Tuấn - Phòng Thanh tra hàng hải