Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 72,9 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024; tổng sản lượng container thông qua cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải (kể cả hàng container nội địa) đạt 5,968 triệu teus tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024 và số lượng tàu trọng tải toàn phần trên 80.000 tấn thông qua cảng là 1.352 lượt (trung bình gần 8 lượt/ngày, trong đó có 48 lượt “siêu tàu” container trọng tải toàn phần đến 232.494,5 tấn hoạt động chuyên tuyến vào khu cảng Cái Mép).
Trước thực trạng tai nạn, sự cố hàng hải xảy ra đối với tàu container (đâm va chìm đắm; hỏng máy khi đang hành trình trên luồng hàng hải; hàng container trên tàu rơi xuống biển ...) trong thời gian gần đây trên thế giới như: vụ việc xảy ra ngày 23/3/2021 tàu Ever Given (trọng tải toàn phần 198.886 tấn; chiều dài lớn nhất 399,99m) mắc cạn tại kênh Suez được cứu tàu ra khỏi cạn sau 06 ngày nỗ lực cứu hộ của hàng trăm đơn vị và tổ chức liên quan; ngày 13/3/2022, tàu Ever Forward (chiều dài lớn nhất: 334m) mắc cạn tại vịnh Chesapeake gần cảng Baltimore bờ Đông Mỹ với thời gian cứu hộ tàu lên đến 35 ngày.
Nhằm chủ động ứng phó hiệu quả, kịp thời trong tình huống bất khả kháng và thảo luận phương án ứng phó tai nạn, sự cố hàng hải và xác định nguyên tắc phối hợp triển khai công tác cứu hộ tàu container trọng tải lớn vào, rời các cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải.
Ngày 15/7/2025, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chủ trì tổ chức Hội nghị nghiên cứu, phối hợp xác định phương án, giải pháp cứu hộ khi có tình huống tai nạn, sự cố xảy ra đối với tàu container trọng tải lớn vào rời cảng biển khu vực sông Cái Mép – Thị Vải. Tham dự Hội nghị có các đơn vị: Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh; các Cảng vụ Hàng hải (Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai); đơn vị hoa tiêu (Công ty Cổ phần Dịch vụ và vận tải biển Vũng Tàu; Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Tân cảng; Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải miền Nam); Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam; các doanh nghiệp khai thác cảng container; các hãng tàu container trọng tải lớn (Maersk; CMA – CGM; ONE; Yang Ming; Cosco; Hapag - Lloyd; OOCL; Evergreen; Wan Hai; MSC) và các đơn vị có nguồn lực và khả năng cứu hộ tại cảng biển.

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu thông báo Phương án ứng phó tai nạn sự cố
Tại Hội nghị, các cơ quan, đơn vị tham dự đã trình bày tham luận nhằm phối hợp xác định phương án, giải pháp cứu hộ khi có tình huống tai nạn, sự cố xảy ra đối với tàu container trọng tải lớn vào rời cảng biển khu vực sông Cái Mép – Thị Vải và đóng góp ý kiến đối với Phương án ứng phó tai nạn, sự cố hàng hải xảy ra đối với tàu trọng tải lớn, tại cảng biển và thống nhất chủ trương của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho phép nạo vét, di chuyển tạm thời bùn đất nạo vét xung quanh thân tàu mắc cạn ra khu vực vùng nước lân cận, liền kề vị trí tàu mắc cạn để phục vụ công tác giải phóng luòng hàng hải bị ách tắc do tai nạn, sự cố hàng hải.

Đại diện các đơn vị thảo luận tại hội nghị

Đại diện doanh nghiệp cảng tiếp nhận tàu trọng tải lớn thảo luận tại hội nghị

Đại diện chủ tảu container trọng tải lớn thảo luận tại hội nghị
Kết thúc Hội nghị, Ông Nghiêm Giang Nam - Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu ghi nhận cao nội dung các tham luận, cũng như các ý kiến phát biểu của các đơn vị liên quan, đề nghị Lãnh đạo các đơn vị trên cơ sở ý kiến đóng góp tại Hội nghị kịp thời chỉ đạo bộ phận chức năng trực thuộc tổng hợp, tiếp tục chủ động nghiên cứu, phối hợp xác định phương án, giải pháp cứu hộ khi có tình huống tai nạn, sự cố xảy ra đối với tàu container trọng tải lớn vào rời cảng biển khu vực sông Cái Mép – Thị Vải để chủ động ứng phó hiệu quả, kịp thời trong tình huống bất khả kháng, đồng thời củng cố, tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm an toàn hàng hải; an ninh hàng hải; an toàn lao động hàng hải; phòng, chống cháy, nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại cảng biển./.