Cùng với sự phát triển ngành công nghiệp Dầu khí của Quốc gia là sự phát triển đa dạng của các ngành dịch vụ dầu khí đòi hỏi công nghệ cao tại Cảng biển Vũng Tàu như: đóng mới, chế tạo và sửa chữa giàn khoan dầu khí; đầu tư, lắp đặt và vận chuyển các cấu kiện dầu khí siêu trường, siêu trọng phục vụ các công trình dầu khí trọng điểm Quốc gia hoặc phục vụ mục đích gia công, xuất khẩu sang một số nước ở khu vực Nam Á hoặc Châu phi. Theo đó, phát sinh nhu cầu của doanh nghiệp đưa các giàn khoan dầu khí, các tàu chuyên dùng chở cấu kiện dầu khí siêu trường, siêu trọng tổng trọng tải đến 30.000 DWT vào, rời các Cảng dịch vụ dầu khí (cảng Vietsovpetro, cảng Hạ lưu PTSC, cảng PV Shipyard, cảng PVC-MS) trên sông Dinh, thành phố Vũng Tàu để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng hoặc vận chuyển các cấu kiện dầu khí siêu trường, siêu trọng từ bờ ra biển sau khi hoàn thành công tác đóng mới trong khi điều kiện, khả năng tiếp nhận của Luồng hàng hải vào cảng còn hạn chế, luồng có bề rộng chỉ đạt 100m, thiết kế luồng khả năng tiếp nhận tàu có tổng trọng tải đến 10.000 DWT; bên cạnh đó với số lượng 21 cảng khai thác dọc sông Dinh khiến lưu lượng, mật độ tàu thuyền hoạt động trên luồng lớn nên việc tổ chức đưa tàu chuyên dùng siêu trường, siêu trọng; các giàn khoan dầu khí vào/ rời các cảng trên sông Dinh gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng hải.


Giàn khoan PVD-5 đang được lai kéo, hỗ trợ rời cảng Hạ lưu PTSC
Trước đòi hỏi, yêu cầu khách quan đó và được sự chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã hướng dẫn chủ tàu, doanh nghiệp liên quan phối hợp nghiên cứu, xây dựng Phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho các phương tiện nêu trên vào, rời cảng và chủ trì, tổ chức triển khai thực hiện Phương án sau khi được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt.

Tàu chuyên dùng chở hệ thống chân đế giàn khoan rời cảng Vietsovpetro hành trình ra mỏ
Kết quả trong những năm qua, nhiều lượt giàn khoan dầu khí, tàu chuyên dùng chở hàng siêu trường, siêu trọng có tổng trọng tải đến 30.000 DWT đã được phối hợp, tổ chức đưa vào, rời các cảng trên sông Dinh, bảo đảm tuyệt đối an toàn, góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng hải Việt Nam và tạo thuận lợi, mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp chế tạo, đóng mới, sửa chữa các công trình dầu khí tại Cảng biển Vũng Tàu.


Sà lan chuyên dùng chở các cấu kiện dầu khí rời cảng